Hoàng Khải Nguyễn's profile

KỸ NĂNG BẢN THÂN - BÀI TẬP 2 - NÓC TRÊN NÓC

KỸ NĂNG BẢN THÂN NGÀNH KIẾN TRÚC - BT2
Kế thừa các tính chất của bài tập 1, thiết kế và xây dựng một công trình công cộng nhỏ tại địa phương, mang đặc trưng lối sống và hài hòa về văn hóa tại địa phương đó.
QUÁN ĐƯỜNG TÀU - NÓC TRÊN NÓC
... chạy dọc theo đường ray xe lửa ở Bài tập 1, nhóm chúng tôi tìm thấy được một khu đất có bối cảnh vô cùng thú vị. Nơi giao nhau của nhiều yếu tố đặc sắc. Vừa thơ mộng, trữ tình vừa náo nhiệt, ồn ào ...
FRIST LOOK
BỐI CẢNH
ĐÈN SÀI GÒN NGỌN XANH NGỌN ĐỎ
THÀNH PHỐ XA HOA SUỐT TỪ BA THẾ KỶ QUA
Chắc hẳn, chúng ta đều đã ít nhất một lần được nghe câu hát “đèn Sài Gòn ngọn xanh ngọn đỏ” qua lời ru của bà, của mẹ. Câu hát ấy lưu truyền từ thế hệ này sang thế hệ khác, trong lời ru, “đèn Sài Gòn” sáng trưng, đại diện cho những cây đèn báo tín hiệu tàu lửa, đèn đường, đèn giao thông “đỏ dừng, xanh đi, vàng giảm ga, rà thắng”. Thật vậy, đó chính nét hào nhoáng, phồn hoa, tráng lệ của thành phố không ngủ này.
Sài Gòn từ lâu đã được xem nơi nhộn nhịp, giao thương giữa các nền văn hóa, ẩm thực lớn. Người Sài Gòn thân thiện, rộng rãi, phóng khoáng.

Sài Gòn ngày nay đang dần chuyển mình thành một thành phố năng động, hiện đại. Những căn nhà mái tôn xập xệ cao thấp san sát nhau, những căn chung cũ, … dần được thay thế bởi những tòa nhà cao tầng, khang trang.

Giữa cái chốn đất chật người đông, phồn hoa đô hội này rất khó để tìm được một nơi thể gợi nhớ lại những “cái ngày xưa”, hoặc một chút đó còn xót lại của Sài Gòn ngày trước.
HIỆN TRẠNG
VỊ TRÍ
Khu đất là quán ăn nằm cạnh đường tàu trên đường Trường Sa, quận 3, TP.HCM. Tọa lạc tại vị trí đắc địa, 2 mặt tiền, tầm nhìn ra đường ray xe lửa và kênh Nhiêu Lộc – Thị Nghè.

Khác với sự nhộn nhịp, hối hả của Sài Gòn, nơi đây rất yên tĩnh, trầm lắng. Với các cote cao độ khác nhau của hiện trạng, bước xuống từng nấc thang, chúng tôi cứ ngỡ như mình đang lạc bước giữa Đà Lạt mộng mơ.

Khi khảo sát khu đất này, chúng tôi luôn có cảm giác mong chờ, ngóng trông một điều gì đó mới mẻ, vụt qua đầy sôi động và hào nhoáng. Các bạn có biết đó là gì không? Đó chính là tiếng còi tàu, những chuyến tàu chạy vụt qua mang theo những ánh sánh tươi mới, cảm giác ấy cũng giống như … hai chị em Liên và An trong truyện ngắn “Hai đứa trẻ” của Thạch Lam vậy.
DÂN CƯ
Người dân nơi đây năng động, trẻ trung. Nếp sống văn minh, lành mạnh. Yêu thích các hoạt động đi dạo, hóng mát, ngắm cảnh, ăn uống, vui chơi ngoài trời.

Đặc biệt, ở khu vực khảo sát, đa số gia đình người cao tuổi, thu nhập vừa phải, thích không gian yên tĩnh, có cảm hoài niệm, xưa cũ.
KHÍ HẬU - CHỨC NĂNG - ĐIỂM MẠNH - ĐIỂM YẾU 
HÌNH CHỤP HIỆN TRẠNG
BẢN VẼ HIỆN TRẠNG
PHƯƠNG ÁN 
Mong ngóng, bồi hồi chờ một điều đó mới mẻ vụt qua. Giật mình bởi tiếng “xình xịch”. Cảm nhận được sự rung “bần bật” của mặt đất. Tiếng xào xạc, ríu rít của cây cỏ, sỏi đá trên đường. Một cảm xúc khó tả của những con người sinh sống nơi đây …

Những hình ảnh, âm thanh ấy như một phương tiện kéo con người hối hả nơi Sài thành chậm lại, nhìn lại từng nét đẹp trong sự chuyển động xung quanh.

cũng chính lý do đó đã thôi thúc nhóm chúng tôi thiết kế ra một hình quán ăn, cà phê “NÓC TRÊN NÓC“ cho người dân nơi đây một chốn dừng chân để cùng nhau thưởng thức một bữa ăn ngon, một ly nước giải khát, quay quần bên nhau quên đi cái mệt mỏi, tấp nập của cuộc sống bộn bề …

“NÓC TRÊN NÓC” một nơi như thế !
ĐẶT VẤN ĐỀ 
- Cải tạo hiện trạng và tạo ra một “không gian kép” gắn kết các thế hệ (già, trẻ, lớn, bé) sinh sống trong khu vực lại với nhau mà vẫn giữ được nét đặc trưng của khu đất và văn hóa bản địa của dân cư nơi đây
- Phân chia 2 chức năng chính theo 2 lối đi riêng biệt, không chồng chéo
- Kết hợp trồng cây xanh, lấy sáng, thông gió, mở view ra các góc nhìn đẹp
GIẢI PHÁP
- Giữ lại các đặc điểm chính của hiện trạng, tháo dỡ các tường bao không cần thiết
- Tận dụng hình dáng có sẵn của ngôi nhà làm hình mẫu cho các module
- Sử dụng dầm cột thép cho toàn bộ không gian trên lầu
- Chiều cao hài hòa với công trình lân cận
- Phân chia chức năng:  Cote -2.700: Quán ăn
                                       Cote 0.000 – cote +4.600: Quán nước – cà phê vỉa hè
CONCEPT
Đối với những căn nhà có diện tích nhỏ, ngoài những hoạt động chính cần thiết thì các hoạt động còn lại như: giặt, phơi, trồng cây kiểng, hóng gió, ngắm cảnh, thậm chí là nằm ngủ, nhậu nhẹt đều được diễn ra trên mái nhà. Đây quả là một nơi lý tưởng!

Tận dụng ý tưởng đó, chúng tôi tạo ra những bản sao của hiện trạng này và đặt ngay trên chính mái nhà của hiện trạng ấy với mục đích mang lại cảm giác cheo leo, len lỏi, vừa gợi nhớ lại những cái “cũ kỹ” một thời vừa đem lại cảm giác mới mẻ chưa từng có: “nhà trên nóc”.
Tận dụng không gian liền kề với đường làm nơi buôn bán, giao lưu, gặp mặt. Không gian trên cao nơi “nhâm nhi chút nắng gió Sài Gòn” cũng nơi ngắm nhìn “đèn Sài Gòn ngọn xanh ngọn đỏ” đúng nghĩa nhất.
Ý tưởng được hình thành dựa trên các đặc điểm của đô thị xung quanh như: chợ, sạp bán rau củ, kiot, tôn, mái dốc, hẻm, kênh, rạch, bàn ghế nhựa, thép, hàng rào, … làm chất liệu chính cho concept công trình.

Mặt bằng được chia theo hệ lưới ô vuông kích thước 1mx1m. Các module được bố trí theo một tỉ lệ nhất định tính thẩm mỹ. Nhịp của kết cấu thép I dày 200mm dài từ 2m-3m và dầm phụ chống đỡ. Cột thép chống xuống cote kết cấu gần nhất.

Các module trượt dài theo độ dốc của mái nhà lớn bằng việc thay đổi cote cao độ các sàn vừa phân chia không gian chức năng vừa tạo sự thú vị nhất định.

Công trình được thiết kế mở, tận dụng các khoảng trống để lấy sáng, lấy gió tối đa. Thông gió xuyên suốt từ dưới lên trên, xuyên qua thông tầng các bản sàn.

Không gian bên dưới cách đường ray xe lửa một khoảng an toàn nên tận dụng làm quán ăn. Không gian trên cao quán nước, ngắm cảnh. Được bố trí lang can, hành lanh, đảm bảo an toàn khi lưu thông.

Sử dụng kết cấu thép ở phía trên nhằm mở rộng không gian sử dụng cho công trình, đồng thời tạo được sự hài hòa với cảnh quan khu vực.
ĐỐI TƯỢNG 
BẢN VẼ PHƯƠNG ÁN CẢI TẠO
GIẢI PHÁP CẤU TẠO
Sàn Deck là sàn được liên kết trên hệ dầm kết cấu thép bởi các đinh hàn, có tác dụng thay thế cốp pha sàn và kết hợp cùng chịu lực với sàn bê tông cốt thép. Hệ kết cấu có tải trọng nhẹ và chịu được tải trọng lớn.

Việc sử dụng hệ kết cấu thép này vừa tiết kiệm chi phí, vừa hiện đại vừa hài hòa với cảnh quan khu vực.
PHỐI CẢNH PHƯƠNG ÁN
Văn hóa uống cà phê vỉa hè của người Sài Gòn được gìn giữ qua không gian dưới mái hiên nửa kín nửa hở cùng những cái bàn, cái ghế quen thuộc mang lại cảm giác thân thương, gần gũi.
Không gian quán nước "róp-tóp"
Không gian quán hủ tíu 
ISOMETRIC PHƯƠNG ÁN 
MÔ HÌNH TỈ LỆ 1/75
MOODBOARD
LỜI KẾT
...
Tàu đưa ta đi tàu xe đón ta hồi hương
...
Với những ý tưởng cũng như giải pháp nêu ra, “NÓC TRÊN NÓC gần như hài hòa với văn hóa khu vực, mang bản sắc địa phương, và hơn hết là gợi nhớ về những dấu ấn “Sài Gòn ngọn xanh ngọn đỏ …” một cách chân thật và gần gũi nhất.

HẾT
KỸ NĂNG BẢN THÂN - BÀI TẬP 2 - NÓC TRÊN NÓC
Published: