SLT Ninh Bình's profile

Học võ tự vệ cho nữ tại nhà

Học võ tự vệ cho nữ tại nhà: 15 tư duy tự vệ và thực chiến hiệu quả

Học võ tự vệ cho nữ tại nhà sao cho hiệu quả trong thực chiến để bảo vệ bản thân? Trung tâm Huấn luyện Võ thuật và Thể thao SLT Ninh Bình xin chia sẻ với bạn 15 chiến thuật và thế võ tự vệ có thể học được tại nhà cực dễ thực hiện. Xin mời bạn theo dõi bài viết sau đây!

Tư duy số 1 - Có nhận thức về môi trường xung quanh

Nhận thức về môi trường xung quanh là một yếu tố cơ bản khi bạn học võ tự vệ cho nữ tại nhà bởi nó rèn luyện cho não bộ của bạn phản xạ về các mối đe dọa từ môi trường và chuẩn bị tinh thần để bảo vệ bản thân.

Có một sự thật khá hiển nhiên là một người luôn cảnh giác sẽ có xu hướng khó bị tấn công hơn một người mất tập trung. Do đó, nhóm người cảnh giác thường ít có khả năng trở thành đối tượng của tội phạm hơn nhóm còn lại.

Để làm rõ hơn luận điểm của tôi, xin mời bạn xem video này. Người phụ nữ trong video đã ngăn chặn được một vụ bắt cóc vì cô ấy nhận thức được trước nguy hiểm tiềm tàng.
Thị giác, thính giác và trực giác của chúng ta đã tiến hóa và hoàn thiện qua nhiều thế kỷ để phản ứng trước các nguy hiểm. Tôi phải khẳng định rằng, chúng là những công cụ sinh tồn có hiệu quả rất cao, nên bạn hãy học võ tự vệ cho nữ tại nhà bằng cách luyện tập khả năng quan sát, nghe ngóng và cảm nhận hàng ngày nhé!

Tư duy số 2 - Tin vào bản năng của bạn

Như tôi đã nói ở trên, trực giác của chúng ta đã được tiến hóa qua hàng thế kỷ để dự cảm các nguy hiểm. Trên thực tế, nhiều phụ nữ bị tấn công cho biết họ đã có dự cảm không tốt trước đó nhưng lại quyết định phớt lờ nó. 

Vì để không tỏ ra thô lỗ hoặc hoang tưởng, các bạn thường nghi ngờ và phủ nhận bản năng sinh tồn của chính mình. Nhưng việc linh cảm có điều gì đó không ổn chính là dấu hiệu cảnh báo quan trọng nhất cho thấy bạn không an toàn.

Ông Gavin De Becker - Chuyên gia bảo mật của Chính phủ Hoa Kỳ - đã khẳng định: "Bản năng của bạn có hai điều luôn đúng: Luôn dựa trên cơ sở nào đó và luôn đặt lợi ích tốt nhất của bạn lên hàng đầu". Chính vì thế, nếu cảm thấy không ổn, các bạn nữ hãy tin tưởng vào trực giác của bản thân nhé!

Tư duy số 3 - Tự tin trong ngôn ngữ cơ thể

Đối với tội phạm, ngôn ngữ cơ thể là một trong những dấu hiệu quan trọng nhất cho thấy sự sẵn sàng chống trả của mục tiêu. Nhiều nghiên cứu cho thấy những kẻ bất lương đánh giá tính dễ bị tổn thương bằng cách quan sát mọi người bước đi. 

Một người bước đi tự tin với lưng thẳng, đầu ngẩng cao và di chuyển tự tin được cho là có khả năng đứng lên bảo vệ chính mình. Ngược lại, một người hay cúi đầu, tránh giao tiếp bằng mắt và bước đi một cách e dè được cho là khó có khả năng tự vệ. 

Ngôn ngữ cơ thể tự tin sẽ khiến kẻ xấu biết rằng bạn không phải là một mục tiêu dễ dàng. Chính vì vậy, khi di chuyển, hãy tự tin, thẳng lưng và ngẩng cao đầu bạn nhé!

Tư duy số 4 - Nhận biết các cạm bẫy

Cạm bẫy được sử dụng để làm mất sự cảnh giác của bạn và tạo khoảng cách đủ gần để kẻ xấu tấn công. Các cạm bẫy thường hiệu quả hơn nhiều so với các cuộc tấn công trực tiếp. Tôi lấy ví dụ thế này:

Kẻ xấu thường sử dụng các cạm bẫy như hỏi đường, tìm thú cưng bị lạc, yêu cầu sử dụng điện thoại, xin đi nhờ, sửa xe bị hỏng, tặng đồ miễn phí,...

Các cạm bẫy kể trên làm giảm thời gian xảy ra một cuộc tấn công và loại bỏ khả năng trốn thoát của bạn. Chúng cực kỳ hiệu quả vì tận dụng được những đức tính tốt của con người ta như lòng thương người, sự tử tế và tính lịch sự,...

Tư duy số 5 - Kiên quyết nói “Không”

Kẻ xấu thường sử dụng việc trò chuyện như là một cách “phỏng vấn” để xem bạn có phải là một mục tiêu dễ dàng hay không. Tương tự như tư duy “tự tin” như tôi vừa trình bày ở trên, bạn hãy tỏ rõ phong thái kiên quyết và đừng né tránh giao tiếp bằng mắt.

Hãy nói “Không” với bất cứ điều gì bạn không muốn làm hoặc bất cứ điều gì đặt bạn vào tình huống nguy hiểm như đến gần xe của ai đó hoặc vào nhà của họ. Việc kiên quyết nói không là điều cơ bản trong tư duy tự vệ, điều này thông báo với đối phương là “anh không thể áp đặt ý chí lên tôi”.

Tư duy số 6 - Giữ khoảng cách với đối phương

Biết giữ khoảng cách là một kỹ năng quan trọng trong học võ tự vệ cho nữ tại nhà. Vì về cơ bản, nếu ai đó muốn làm tổn thương bạn thì trước hết họ phải tiến đến gần bạn. Và họ càng đến gần thì bạn càng có ít khả năng phòng thủ hay chạy thoát.

Chính vì vậy, hãy luôn giữ đối phương ở khoảng cách hai cánh tay vì đây là không gian an toàn để bạn kịp suy nghĩ và phản kháng. Hay nói cách khác, bất kỳ ai trong khoảng cách hai cánh tay đó đều là mối đe dọa tiềm tàng.

Nếu có người tiếp nói chuyện với bạn ở nơi công cộng, hãy phản hồi từ khoảng cách an toàn (tức là hai cánh tay). Nếu họ tiến lại gần, hãy duy trì khoảng cách bằng cách di chuyển ra xa. 

Nếu kẻ xấu ở xa bạn đến mức không thể đưa tay ra khống chế bạn thì tốt nhất là bạn nên bỏ chạy. Khi không thể bỏ chạy được rồi thì bạn hãy giữ khoảng cách an toàn với kẻ tấn công để sẵn sàng tự vệ, nhưng phải mặt đối mặt với họ nhé!

Tư duy số 7 - Tận dụng cơ thể như một loại vũ khí

Ngay cả những võ sư có kinh nghiệm cũng tận dụng các công cụ đơn giản và hiệu quả nhất để tự vệ trong tình huống thực tế. Bạn hãy sử dụng các phần cứng, nhọn của cơ thể để đánh vào các phần mềm của kẻ tấn công. 

Một số cú đánh an toàn, dễ học mà các bạn nữ có thể áp dụng là: Sử dụng khuỷu tay tấn công vào cằm, thái dương, gáy; Sử dụng chân hoặc đầu gối để tấn công vào háng, bụng hoặc đầu của đối phương (Trong trường hợp này tôi khuyến khích bạn dùng đầu gối là hợp lý hơn cả); Dùng tay chọc vào mắt kẻ tấn công;...

Các đòn tự vệ trên đều là các cú đánh ở khoảng cách gần, nghĩa là bạn có thể sử dụng để tự vệ khi có ai đó nắm cổ bạn. Ngoài ra, một cú đánh vào vùng háng thường có cơ hội cho một cú đánh vào khuôn mặt và ngược lại. Bên cạnh đó, nếu bạn đã bắt đầu tự vệ, hãy tự vệ một cách quyết liệt và không do dự. Điều này sẽ làm kẻ tấn công chuyển sang trạng thái phòng thủ. Lúc này, bạn hãy tận dụng thời gian để chạy thoát khỏi hiện trường nhé!


Xem thêm về học võ tự vệ cho nữ tại nhà:


#sltninhbinh #hocvoninhbinh #dayvoninhbinh #taekwondoninhbinh #taekwondo #taekwondovietnam
Học võ tự vệ cho nữ tại nhà
Published:

Học võ tự vệ cho nữ tại nhà

Published:

Creative Fields