1. BHA là gì?
BHA (tên viết tắt của “Beta Hydroxy Acid”) là một hoạt chất có chiết xuất từ vỏ cây liễu hay cây lộc đề xanh được ứng dụng phổ biến trong các loại mỹ phẩm chăm sóc da. Vì sở hữu đặc tính tan trong dầu nên BHA có thể loại bỏ dầu thừa và tế bào chết bằng cách thấm sâu vào lỗ chân lông. BHA hiện nay bao gồm những loại: Carnitine, Axit B-Hydroxybutyric, Axit B-hydroxy methyl-methylbutyric, Axit Salicylic. Trong đó, axit salicylic là loại BHA được sử dụng nhiều nhất.
Bạn có thể bắt gặp thành phần BHA trong các sản phẩm sữa rửa mặt, kem tẩy da chết, nước tẩy trang, toner, xịt khoáng,... với nồng độ an toàn, lý tưởng từ 0.5 - 2%. Cơ chế hoạt động của thành phần này là xâm nhập sâu vào lỗ chân lông để loại bỏ tế bào chết, kích thích sự phát triển của những tế bào mới.

2. Tác dụng của BHA trong chăm sóc da
BHA đem đến giải pháp hàng đầu trong làm sạch, hạn chế tình trạng bít tắc lỗ chân lông hay cải thiện kết cấu da. Cụ thể:
Làm sạch sâu và se khít lỗ chân lông
Thành phần BHA có tác dụng loại bỏ những tế bào chết, giảm tình trạng tắc nghẽn lỗ chân lông và giúp lỗ chân lông được se khít hơn. Cụ thể, tế bào chết là nguyên nhân gây ra tình trạng lỗ chân lông tắc nghẽn. Mặt khác, nó cũng ngăn cản hiệu quả cũng những dưỡng chất khiến da ngày càng thâm sạm. 
Lúc này, BHA sẽ thẩm thấu sâu vào trong các lỗ chân lông để đẩy lùi những tế bào chết tích tụ, khiến da sáng và kết cấu mịn màng hơn. Bên cạnh đó, những sản phẩm tẩy tế bào chết có thành phần BHA còn hạn chế những tổn thương, chà xát thường gặp ở phương pháp tẩy tế bào chết truyền thống. 
Mặt khác, khi lỗ chân lông bị tắc nghẽn, da của bạn sẽ đối mặt với nguy cơ bị mụn hay thâm sạm,... Thành phần BHA có tác dụng thẩm thấu vào lỗ chân lông để loại bỏ bã nhờn, cặn mỹ phẩm,... để lỗ chân lông được thông thoáng. Sau khi làm sạch tế bào chết, bã nhờn, kích thước lỗ cân lông sẽ được thu nhỏ đi đáng kể. Sau 3 - 6 tuần sử dụng với nồng độ 0.5 - 2%, các Nàng sẽ thấy làn da trở nên mướt mát, căng mịn hơn. 
Ngăn ngừa mụn hiệu quả
BHA, cụ thể hơn là axit salicylic, có tác dụng tích cực trong việc làm giảm mụn trứng cá, mụn viêm,.. giúp làm dịu da, giảm viêm. Cụ thể là làm giảm sưng đỏ, viêm nhiễm với những vết mụn viêm, từ đó hạn chế đau nhức, khó chịu.
Đồng thời, thành phần này đóng vai trò chống lại những vi khuẩn gây viêm nhiễm, nổi mụn hàng đầu như Propionibacterium Acnes. Khi vi khuẩn trên da được giảm thiểu, mụn đầu trắng, mụn đầu đen, mụn viên sẽ ức chế quá trình hình thành. 
Bên cạnh đó, hoạt chất BHA giúp hấp thụ dầu, giảm bã nhờn và giữ cho lỗ chân lông được sạch sẽ, thông thoáng. Do đó, tình trạng mụn cũng được cải thiện đáng kể. Đây cũng là lý do BHA được khuyến nghị bổ sung trong quy trình skincare cho da dầu mụn với nồng độ 0.5 - 2%. Chỉ sau 3 lần thực hiện tẩy tế bào chết khoảng từ 2 - 6 tuần hay 3 tháng, tình trạng mụn sẽ cải thiện đáng kể.
Chống lão hóa
BHA vì có đặc tính không bào mòn da nên loại bỏ tốt những tạp chất tích tụ sâu bên trong lỗ chân lông, ngăn ngừa lão hóa. Để làm được điều này, hoạt chất BHA đã kích thích sự sản sinh của collagen - một protein đóng vai trò quan trọng trong cấu trúc da khi giữ cho da được đàn hồi, trẻ hóa. Khi tuổi càng lớn thì quá trình sản sinh collagen càng giảm, khiến da xuất hiện tình trạng lão hóa. Lúc này, BHA với cơ chế kích thích sản xuất collagen sẽ góp phần giúp cho da được săn chắc, đàn hồi, giảm thiểu nếp nhăn.
Mặt khác, BHA còn có cơ chế loại bỏ những lớp sừng tế bào chết trên bề mặt da. Khi kết hợp với collagen được sản sinh sẽ giúp cải thiện cấu trúc da, giúp da trắng sáng đều màu, mịn màng căng bóng hơn. 
Ngày nay, BHA được khuyên dùng để chống lão hóa với nồng độ lý tưởng là 0.5 - 2%. Thông thường, hiệu quả của hoạt chất này sẽ tối ưu trong 2 - 4 tuần đầu. Để phát huy công dụng chống lão hóa, bạn cần duy trì sử dụng trong 4 - 8 tuần tiếp theo.
Giúp làm mờ vết thâm và sẹo
BHA còn được biết đến với công dụng làm mờ vết thâm và sẹo hiệu quả. Bởi lẽ, làn da của bạn cũng dễ gặp phải những tình trạng như nám, tàn nhang vì sự tích tụ melanin và tác động của tia UV.  
Lúc này, BHA sẽ kích thích sự tái tạo của các tế bào để hình thành nên những tế bào mới. Với cơ chế này, hoạt chất sẽ tham gia vào quá trình giải quyết những hệ quả mà mụn để lại đối với làn da như vết thâm sẹo,... từ đó hoàn thiện các bước chăm sóc da mụn khép kín, đẩy lùi nám, tàn nhang.
Tùy vào tình trạng thâm sẹo mà thời gian phát huy hiệu quả của BHA là khác nhau. Tuy nhiên, sớm nhất là từ 2 - 4 tuần để bạn nhận thấy hiệu quả giảm thâm tích cực. Tốt nhất, bạn hãy duy trì việc sử dụng BHA với nồng độ 0.5 - 2% cho đến khi vết thâm sẹo biến mất hoàn toàn.
Tăng độ đàn hồi và làm mềm da
Ngoài những công dụng trên, BHA còn có tác dụng làm mềm da và tăng độ đàn hồi. Theo đó, độ đàn hồi của làn da là khả năng da có thể trở lại được trạng thái ban đầu sau khi kéo căng, được quyết định bởi hai loại protein là elastin và collagen. Khi tuổi tác càng lớn thì chức năng đàn hồi của da ngày càng suy giảm. 
Hoạt chất BHA với cơ chế kích thích sản sinh elastin và collagen sẽ giúp da duy trì được độ đàn hồi. Đồng thời, nó cũng giúp cho bề mặt da được mềm mịn, căng mướt và trẻ trung hơn.
Để đạt được hiệu quả tăng độ đàn hồi và làm mềm da, các Nàng nên duy trì sử dụng với tần suất hợp lý trong suốt 2 - 3 tháng. Tuy nhiên, 6 tháng sẽ là khoảng thời gian lý tưởng để hiệu quả lên da được tốt nhất.

3. Cách sử dụng BHA giúp làm đẹp cho da
Cách sử dụng BHA bao gồm quy trình thực hiện và những nguyên tắc như thời điểm sử dụng, cách kết hợp và tối ưu hiệu quả,... Việc sử dụng đúng cách sẽ giúp bạn tránh được những tác dụng phụ không mong muốn cũng như phát huy tối đa công năng mà hoạt chất này mang lại.
Tuy đã hiểu hoạt chất BHA là gì nhưng nhiều chị em vẫn chưa thật sự nắm được cách sử dụng sao cho hiệu quả. Đó là lý do trong phần này, sẽ đề cập những thông tin quan trọng trong quá trình thực hiện chăm sóc da với BHA.
Quy trình chăm sóc da 5 bước với BHA cho người mới bắt đầu đúng cách
Quy trình chăm sóc da với BHA bao gồm 5 bước: Làm sạch, toner, sử dụng sản phẩm chứa BHA, chờ BHA thẩm thấu và dưỡng ẩm, bảo vệ da. Cụ thể:
Bước 1 - Làm sạch: Dùng sữa rửa mặt phù hợp để loại bỏ lớp dầu thừa, bụi bẩn, lớp trang điểm bám trên da.
Bước 2 - Toner: Thoa toner để đảm bảo độ pH trên da được cân bằng. Điều này giúp BHA đạt hiệu quả thẩm thấu vào da hơn.
Bước 3 - Sử dụng sản phẩm chứa BHA: Dùng đầu ngón tay hay bông tẩy trang để lấy một hàm lượng BHA vừa đủ. Thoa nhẹ nhàng lượng BHA này lên vùng da cần được xử lý như vùng chữ T, mụn viêm, lỗ chân lông tắc nghẽn,... Lưu ý không thoa trực tiếp lên vùng da đang tổn thương, nhạy cảm hay khu vực gần mắt.
Bước 4 - Chờ BHA thẩm thấu: Chờ khoảng 10 - 20 phút để BHA thẩm thấu vào da. Tùy vào từng sản phẩm mà thời gian này sẽ có sự khác nhau.
Bước 5 - Dưỡng ẩm và bảo vệ da: Tiếp tục những bước skincare hằng ngày. Kết hợp thêm kem hoặc serum dưỡng ẩm để da được cung cấp độ ẩm cần thiết. Nếu dùng BHA vào ban ngày thì luôn thoa thêm kem chống nắng SPF 30 trở lên để bảo vệ da.
- Hình ảnh mô phỏng cho quy trình: 1 hình ảnh các bước chăm sóc da với Hoạt chất trong bài, thêm sản phẩm của AHC
Nên dùng BHA sáng hay tối?
Theo các chuyên gia, BHA nên được sử dụng vào buổi tối, sau bước rửa mặt và toner. Bởi lẽ, da thường tiếp xúc với nhiều vi khuẩn, bụi bẩn từ môi trường sau một ngày dài. Khi bạn không loại bỏ kịp thời, những tác nhân này sẽ tích tụ trên da và gây mụn trứng cá cũng như các vấn đề khác. Buổi tối cũng là lúc da của bạn được nghỉ ngơi, hạn chế tiếp xúc với những nguy cơ tiềm ẩn như ô nhiễm, ánh nắng mặt trời.
Tuy nhiên trên thực tế, bạn vẫn có thể sử dụng BHA cả buổi sáng lẫn buổi tối. Lưu ý khi dùng vào buổi sáng, BHA dễ khiến da trở nên nhạy cảm, bắt nắng từ đó dẫn đến khô, kích ứng. Lúc này, bạn cần kết hợp kem dưỡng, kem chống nắng kết hợp với vitamin C để phát huy hiệu quả mà vẫn đảm bảo an toàn cho da.
BHA có thể kết hợp với gì?
Nếu có cách chăm sóc đúng đắn, bạn hoàn toàn có thể dùng chung BHA với hầu hết thành phần. Tuy nhiên, AHA, Niacinamide và vitamin C là ba thành phần dễ kết hợp với BHA cho hiệu quả chăm sóc da tốt nhất. Cụ thể:
BHA với Niacinamide: Hai thành phần này có đặc tính bổ trợ lẫn nhau. BHA loại bỏ lớp sừng trên da, trong khi đó Niacinamide lại giúp khôi phục cấu trúc da, đồng thời làm giảm sắc tố melanin. “Bộ đôi” này khi kết hợp có tác dụng đẩy lùi mụn trứng cá, làm mờ vết thâm. Để đạt hiệu quả tốt nhất, bạn nên thoa BHA, sau đó nghỉ tầm 15 – 20 phút rồi mới thoa Niacinamide.
BHA với AHA: Tuy có cơ chế hoạt động khác nhau nhưng BHA với AHA khi kết hợp lại mang đến nhiều lợi ích, chẳng hạn như cải thiện tình trạng da xỉn màu, bong tróc, bít tắc lỗ chân lông,... Thế nhưng, những ai sở hữu làn da nhạy cảm, dễ bị kích ứng thì nên tránh kết hợp 2 hoạt chất này. Để sự kết hợp này đem lại hiệu quả, bạn nên nghỉ 15 - 20 phút sau khi thoa AHA rồi mới thoa BHA.
BHA với Vitamin C: BHA với Vitamin C là sự kết hợp hoàn hảo với những ai không dị ứng với các thành phần này. BHA có tác dụng làm sạch sâu lỗ chân lông, đẩy lùi bụi bẩn và tế bào chết. Từ đó, vitamin C được tạo điều kiện để thẩm thấu vào da dễ dàng hơn. Lưu ý rằng cả BHA và vitamin C đều có đặc tính axit, chống oxy hóa mạnh nên cần thực hiện trình tự rõ ràng, cụ thể là sẽ sử dụng BHA trước rồi mới đến vitamin C. Mặt khác, bạn cũng cần thoa thêm kem chống nắng để bảo vệ da vì lúc này, da rất nhạy cảm và dễ bắt nắng.


Cách tối ưu hiệu quả khi dùng BHA
Để hoạt chất BHA phát huy hết hiệu quả, trước tiên bạn cần xác định tần suất sử dụng hợp lý. Trong thời gian đầu, bạn chỉ nên dùng BHA từ 2 - 3 ngày/lần để da thích nghi. Khoảng 3 - 4 tuần sau, khi cảm thấy da đã quen thì bạn có thể tăng lên 1 - 2 ngày/lần.
Mặt khác, BHA cũng cần được sử dụng đúng trình tự. Theo lời khuyên của các chuyên gia, BHA sẽ đem lại hiệu quả tốt nhất khi dùng trước những bước dưỡng da khác và sau bước toner. Nếu da của bạn là da dầu và không muốn bị bết dính, bạn có thể đợi thêm 15 - 30 phút để hoạt chất thẩm thấu hoàn toàn rồi mới chuyển sang bước tiếp theo. Còn nếu bạn muốn sử dụng AHA, BHA trong cùng quy trình thì cần tuân thủ nguyên tắc lỏng trước - đặc sau.
Bên cạnh đó, thành phần BHA khi sử dụng vào ban ngày khiến da nhạy cảm, dễ bắt nắng. Trong khi đó, tia UV không chỉ tồn tại ở ánh mặt trời mà xuất hiện ngay cả trong nguồn sáng xanh từ tivi, điện thoại,... làm ảnh hưởng đến da. Vì thế, bạn nên thoa kem chống nắng có SPF 30+ trở lên dù là trong nhà để giữ cho da luôn sáng khỏe, mịn màng. 
Và cuối cùng, để thoa đúng cách BHA dạng dung dịch lỏng thì bạn có thể áp dụng 2 cách: Thoa bằng bông hoặc thoa bằng tay. Việc thoa bằng bông sẽ giúp thấm nhanh, ít bết dính và ngăn ngừa vi khuẩn từ tay, thế nhưng lại tiêu tốn lượng sản phẩm lớn. Trong khi đó, việc thoa bằng tay giúp tiết kiệm thời gian, sản phẩm nhưng lại đòi hỏi bạn phải giữ cho tay sạch khuẩn.

🌏 Thông tin liên hệ AHC Việt Nam
Địa chỉ: 6B Trần Cao Vân, P. Đa Kao, Q.1, TP. HCM
SĐT: 028 6650 8900
Email: info@skinetiq.vn
Website: https://ahcvietnam.com/

#ahc
#bha_là_gì
#bha_la_gi
#bha

BHA la gi
Published:

BHA la gi

Published:

Creative Fields