Hệ Thống Trường Mầm Non Worldkids's profile

dạy kỹ năng sống cho trẻ 3 tuổi

Dạy kỹ năng sống cho trẻ 3 tuổi
Bất cứ bố mẹ nào cũng muốn con mình thông minh, năng động, tự phát triển bản thân. Bởi vậy, dạy kỹ năng sống cho trẻ 3 tuổi là nhiệm vụ rất quan trọng của phụ huynh. Trong giai đoạn này, các bé cần trang bị nhiều kỹ năng sống, vì đây là thời điểm thích hợp để trẻ bắt đầu học hỏi những thứ đơn giản xung quanh cuộc sống. Mong rằng những thông tin chúng tôi chia sẻ dưới đây sẽ phần nào giúp bạn tự tin hơn trong việc dạy dỗ con cái đúng cách.

1. Dạy kỹ năng sống cho trẻ 3 tuổi qua hoạt động ngoại khóa
Ngày nay, xã hội phát triển nên các bố mẹ cần cho con mình tham gia nhiều hoạt động hơn thay vì bảo bọc con ở nhà. Để dạy kỹ năng sống cho trẻ 3 tuổi một cách hiệu quả thì điều nên làm đầu tiên đó là cho con trải nghiệm các buổi dã ngoại.
Dạy kỹ năng sống cho trẻ 3 tuổi qua hoạt động ngoài trời giúp bé quen nhiều bạn bè.
Ở các buổi hoạt động này luôn tạo cho bé sân chơi để tự phát triển bản thân. Người ta sẽ tổ chức các trò chơi cho trẻ để trẻ được sáng tạo bằng chính tư duy của mình, được liên tưởng mọi vật xung quanh, nhạy bén hơn trong suy nghĩ. Đồng thời mang đến cho trẻ những người bạn mới, hình thành kỹ năng làm việc nhóm cùng với mọi người.
Tại Trường mầm non Worldkids – WIS, các lớp học kỹ năng sống và các hoạt động ngoại khoá thường xuyên được tổ chức nhằm bổ sung các kiến thức xã hội cho trẻ. Worldkids có đa dạng các lớp kỹ năng cho bé 3 tuổi như: kỹ năng tự chăm sóc bản thân, biết xếp đồ đạc, tự ăn uống, tự bảo vệ cho bản thân,… nhằm rèn luyện khả năng phát triển tốt nhất cho bé.
2. Dạy kỹ năng sống cho trẻ 3 tuổi từ những việc nhỏ nhất
Ở độ tuổi này các bé rất hay tò mò thích được khám phá mọi thứ xung quanh, thích tiếp xúc với thế giới bên ngoài. Bố mẹ có thể tự dạy bé các kỹ năng sống dễ thực hiện như: tự dọn đồ chơi, tự ăn cơm, tự thay quần áo, đánh răng,… Dạy kỹ năng sống cho trẻ 3 tuổi từ những điều nhỏ nhặt đó có thể hình thành cho bé ý thức tự giác từ sớm, bé sẽ nhận ra được sự cực khổ và giá trị của bố mẹ.
3. Không cưng chiều trẻ quá mức
Bố mẹ thường yêu thương con cái nên đôi lúc cưng nhiều quá mức chỉ vì muốn để con thoải mái vui chơi. Tuy nhiên, nó sẽ ảnh hưởng đến nhiều vấn đề khác, nó khiến trẻ nghĩ rằng đã có bố mẹ làm cho tất cả và hình thành thói quen đó sẽ không tốt cho trẻ.
Hãy dạy kỹ năng sống cho trẻ 3 tuổi để trẻ biết tự chăm sóc bản thân, hạn chế ỷ lại vào bố mẹ, lúc nào cũng trông chờ vào bố mẹ làm cho. Cưng chiều nhiều sẽ khiến bé trở nên thụ động, thiếu sự tự giác. Hãy tìm hiểu xem trẻ 3 tuổi biết làm gì và tập cho bé làm những việc nằm trong khả năng, có kế hoạch rõ ràng trong cuộc sống.
Dạy trẻ 3 tuổi kỹ năng dọn dẹp gọn gàng sau khi chơi xong.
4. Dạy con lên 3 đối mặt với khó khăn
Cuộc sống thì không bao giờ thiếu sự bấp bênh, ai rồi cũng phải trải qua những thử thách trong chính cuộc sống của mình. Một trong những cách dạy kỹ năng sống cho trẻ đó chính là biết đối diện với trở ngại. Gặp vấn đề khó khăn thì nên cố gắng, tìm phương pháp giải quyết, không bỏ cuộc. Điều này hình thành sớm thì khi lớn bé sẽ tự tin hơn và sẵn sàng để vượt qua mọi thử thách.
5. Dạy trẻ 3 tuổi biết hòa đồng và ứng xử chuẩn mực
Trong độ tuổi này đa số các bé thích mọi thứ đều là của mình, chẳng hạn như tranh giành đồ chơi, bánh kẹo,… Các bậc cha mẹ nên dạy con mình cách sống hòa đồng, biết nhường nhịn, khuyến khích bé chơi cùng bạn bè nâng cao khả năng làm việc nhóm.
Với phương pháp này các bé sẽ có được kỹ năng quan sát, biết suy nghĩ hơn cho người khác. Biết nói lời “cảm ơn”, “xin lỗi” theo đúng tình huống đang xảy ra. Như vậy, khi lớn lên bé sẽ hòa đồng với mọi người và được nhiều sự yêu mến hơn từ mọi người xung quanh.
6. Dạy con 3 tuổi biết giúp đỡ người khác
Một trong những cách dạy kỹ năng sống cho trẻ 3 tuổi đó là biết giúp đỡ người khác, đặc biệt là người lớn tuổi. Sự quan tâm, giúp đỡ luôn là đức tính tốt từ xưa đến nay, việc làm đó sẽ giúp bé được gần gũi, được yêu thương nhiều hơn.
Dạy trẻ 3 tuổi thói quen giúp đỡ người khác.
Hãy dạy bé rằng khi giúp đỡ người khác chúng ta không mất gì cả, mà ta nhận lại đó là sự yêu thương. Hãy giúp đỡ người tàn tật, giúp người già qua đường, nhường chỗ cho cụ già khi đi xe buýt,…
7. Dạy trẻ 3 tuổi kỹ năng kiềm chế cảm xúc, nhẹ nhàng giải quyết xung đột
Mâu thuẫn là những điều khó tránh khỏi trong cuộc sống, hãy tập cho bé tính kiên nhẫn, hiểu chuyện, biết đâu là điều nên hay không nên nói để hạn chế những mâu thuẫn xảy ra.
Như việc bạn nhỡ tay xô trúng, ắt hẳn các bé thường cảm thấy khó chịu và muốn xô lại bạn mình. Tuy nhiên, đó là điều không nên, hãy chỉ bé cách nói chuyện lịch sự như là nhắc bạn “lần sau đi cẩn thận hơn nhé !” như vậy sẽ hạn chế được sự mâu thuẫn và vấn đề sẽ được giải quyết một cách nhẹ nhàng.
8. Dạy kỹ năng sống bảo vệ môi trường, yêu quý động vật cho trẻ 3 tuổi
Chúng ta nên cho bé tiếp xúc với môi trường thiên nhiên từ nhỏ để bé hiểu được tầm quan trọng mà môi trường mang lại cho con người. Cho bé tham gia các hoạt động trồng cây gây rừng, hình thành thói quen bỏ rác đúng nơi quy định nhằm bảo vệ môi trường. Động vật cũng là một linh hồn và nó có cảm xúc như con người, vì vậy hãy dạy bé biết yêu thương động vật như những người bạn.
Cho bé tham gia các hoạt động bảo vệ môi trường như trồng cây
9. Cách bảo vệ bản thân khỏi nguy hiểm
Nghe lời người lớn là một đức tính tốt, tuy nhiên bé chưa biết được ai là người tốt, người xấu. Hãy dạy kỹ năng sống cho trẻ 3 tuổi này để bé nhận biết những dấu hiệu khi người xấu xuất hiện. Biết cần phải làm gì để đề phòng, tự bảo vệ bản thân mình là những kỹ năng cảnh giác trước người lạ trẻ cần nắm.
10. Dạy kỹ năng tự mặc quần áo cho trẻ
Việc dạy cho trẻ các kỹ năng sống là vô cùng quan trọng, đến 3 tuổi thì trẻ đã hình thành được những sở thích riêng về cách mặc quần áo. Các bậc phụ huynh nên chỉ con mình tự mặc quần áo, vì độ tuổi này bé rất thích học theo. Dần dần sẽ hình thành được thói quen, tự ý thức được và không cần nhờ bố mẹ mặc đồ giùm nữa.
Hãy kiên nhẫn đợi bé làm xong khi đó chúng ta cần quan sát xem bé làm đúng hay sai và hướng dẫn lại. Khi đó, trẻ sẽ biết cách tự làm và sẽ vui vẻ thích thú vì bản thân có thể làm được một việc mà không cần nhờ đến bố mẹ.
11. Dạy bé cách tự ăn
Điều quan trọng khi dạy kỹ năng sống cho trẻ 3 tuổi đó là hướng dẫn cách tự ăn bằng thìa. Rất nhiều bố mẹ gặp hoàn cảnh khó khăn khi cho con cái ăn uống, luôn phải chạy theo bé để đút bé ăn, điều này hoàn toàn không tốt.
Dạy bé 3 tuổi kỹ năng sống đơn giản như tự ăn không cần ba mẹ chăm
Việc chăm chút con là tốt nhưng không nên nuông chiều quá mức, hãy hướng dẫn con tự ăn, tự xúc và cho thức ăn vào miệng. Như vậy, giúp trẻ hình thành thói quen tự giác hơn trong việc ăn uống và biết làm như thế nào trong mỗi bữa ăn.
12. Dạy con tự vệ sinh cá nhân (đánh răng, rửa tay,…)
Bạn có thể quan sát và hướng dẫn trẻ một cách dễ dàng như những người bạn bằng cách chỉ bé từ bước lấy kem, để lên bàn chải và đánh răng. Đây là kỹ năng vô cùng cần thiết mà rất dễ thực hiện và ở độ 3 tuổi là giai đoạn thích hợp để bé bắt đầu tập làm những điều này.
Tiếp theo, nói đến vệ sinh cá nhân thì không thể quên dạy bé kỹ năng tự rửa tay sạch sẽ. Khi bé vui chơi thì bụi bẩn, vi khuẩn từ đồ chơi có thể từ đó mà bám vào làm nguy cơ nhiễm khuẩn rất cao. Vì vậy, hãy hướng dẫn con bạn cách rửa tay sạch sẽ sau khi chơi, sau khi đi vệ sinh, trước khi ăn cơm,… để bé nhận thức được để bảo vệ sức khỏe thì phải rửa tay sạch sẽ.
13. Dạy kỹ năng giao tiếp cho bé 3 tuổi
Đây là một kỹ năng gần như quan trọng nhất cần hình thành sớm từ mỗi trẻ, từ lúc các bé biết nói bập bẹ là chúng ta nên hướng dẫn bé cách giao tiếp rồi. Giao tiếp với người lớn, với bạn bè, mỗi đối tượng sẽ cần có cách nói chuyện khác nhau.
Cho trẻ 3 tuổi tham gia các lớp học dạy kỹ năng giao tiếp
Bên cạnh đó, bé sẽ biết cách dùng từ khi giao tiếp với mọi người, biết cách xưng hô, thể hiện được tính cách của bản thân. Việc cho bé học kỹ năng giao tiếp từ sớm sẽ giúp bé tự tin hơn, dễ dàng hòa nhập với mọi người xung quanh.
14. Kỹ năng làm việc vặt, thu xếp, dọn dẹp
Đối với việc dạy kỹ năng sống cho trẻ 3 tuổi thì những việc vặt là những thứ cơ bản dễ thực hiện nhất đối với các bé. Như là tự nhặt đồ chơi sau khi chơi xong không quăng bừa bãi, ăn xong thì tự cho thìa và bát vào bồn rửa, để quần áo gọn gàng, bỏ rác vào thùng… Hãy tập cho các bé những kỹ năng nhỏ và đơn giản để bé được hình thành và phát triển tư duy tốt nhất.
15. Không căng thẳng khi con 3 tuổi ngồi bô
Các bé ở độ 3 tuổi thật chất vẫn chưa ý thức được hoàn toàn vấn đề đi vệ sinh của mình, nên phụ huynh đừng quá căng thẳng với bé. Như vậy sẽ tạo tâm lý áp lực khiến bé sợ hãi. Bạn hãy tập cho bé thói quen đi vệ sinh bằng cách ngồi bô, để dần dần bé biết được cách đi vệ sinh đúng nơi, đúng chỗ.
Khi bé đi vệ sinh đúng chỗ, bạn cũng đừng quên tặng bé một lời khen khích lệ, giúp bé thích thú và làm việc đó thường xuyên, rồi việc tè dầm sẽ giảm đi và dần không còn nữa. Hãy kiên nhẫn và yêu thương con trẻ, để chúng có được tinh thần thoải mái nhất vì mọi thứ sẽ được giải quyết nếu chúng ta hướng dẫn chỉ dạy con đúng cách.
Dạy bé kỹ năng tự vệ sinh cá nhân tạo thói quen tự giác tốt nhất cho trẻ 3 tuổi.
16. Kỹ năng lịch sự cho trẻ 3 tuổi
Phép lịch sự là giao tiếp cơ bản của con người. Cha mẹ có thể dạy kỹ năng sống cho trẻ 3 tuổi này bằng cách bảo bé vòng tay chào hỏi, nói “ạ” và cúi đầu cảm ơn khi nhận được quà. Nếu trẻ được người lớn đưa đồ phải đón bằng cả hai tay. Đây là thời điểm hợp lý để hình thành thói quen lịch sự cho bé mặc dù có lẽ bé chưa hiểu hết ý nghĩa của việc này.
17. Kỹ năng nhìn vào một ai đó khi giao tiếp
Khi bạn trò chuyện với bé, hãy nhắc nhở bé nhìn và tập trung vào bạn:”Nhìn mẹ nè con. Mẹ với con đang nói chuyện đấy.” Điều này sẽ tạo cho bé thói quen tốt là quan tâm tới người đối diện và chú tâm vào cuộc trò chuyện. Hãy quay người hướng về phía bé, nhìn bé chăm chú, thể hiện bạn đang quan tâm đến bé và bé cũng sẽ làm như vậy với bạn.
18. Kỹ năng trả lời khi cần
Hãy tập cho bé khả năng trả lời khi cần thiết bằng cách đặt câu hỏi và chờ đợi câu trả lời từ bé. Nếu bé không trả lời, hãy lặp lại câu hỏi. Bạn hãy kiên nhẫn dành thời gian ngồi trước mặt bé, nhìn vào bé và chờ đợi. Điều này thể hiện cho bé biết bạn đang mong đợi sự phản hồi từ bé và khuyến khích bé trả lời câu hỏi của bạn.
Dạy kỹ năng sống cho trẻ 3 tuổi là yếu tố cần thiết để bé được phát triển toàn diện về thể chất lẫn tinh thần. Kỹ năng sống như bước đệm để quá trình phát triển trong tương lai được dễ dàng hơn. Bạn hoàn toàn có thể giúp con mình tập những thói quen tốt, biết tự lập, biết làm những việc nằm trong khả năng. Qua 15 kỹ năng sống mà chúng tôi chia sẻ, hi vọng sẽ giúp bạn trong quá trình nuôi dưỡng các bé.


dạy kỹ năng sống cho trẻ 3 tuổi
Published:

dạy kỹ năng sống cho trẻ 3 tuổi

Published:

Creative Fields